Connect with us

Kỹ thuật và tư vấn

Trời mưa đi xe điện có an toàn không?

Mặc dù lái xe dưới trời mưa trên xe điện được cho là an toàn, các nhà sản xuất không khuyến khích điều này, đặc biệt là khi trời mưa nặng hạt.

Với những người mới sử dụng xe điện, một trong những mối lo lớn nhất là chúng có sử dụng được khi trời mưa hay không.

Nhắc đến “điện” và “nước mưa”, nhiều người có thể nghĩ đến nguy cơ bị điện giật khi sử dụng xe điện dưới trời mưa. Nhiều loại xe điện được quảng bá là có thiết kế chống chịu được mưa, thậm chí là nước ngập quanh động cơ.

Nước là khắc tinh của bất cứ loại xe nào

Mặc dù lái xe dưới trời mưa trên xe điện được cho là an toàn, các nhà sản xuất không khuyến khích điều này, đặc biệt là khi trời mưa nặng hạt.

Vinfast thử nghiệm ngâm nước xe điện Klara trong 30 phút ở độ sâu 50 cm.

Vinfast thử nghiệm ngâm nước xe điện Klara trong 30 phút ở độ sâu 50 cm.

Lái xe với các vũng nước ngập sâu, hoặc đường phố bị ngập có thể phá hủy nhiều bộ phận của hệ thống điện cũng như pin của xe. Những bộ phận điện của xe, như pin không nên tiếp xúc với nước.

Do đó, các nhà sản xuất luôn khuyến cáo người dùng tránh các nơi ẩm ướt bất cứ khi nào có thể. Hơi nước có thể là tác nhân phá hoại cả các chi tiết bên trong và bên ngoài của xe.

Đối với các loại xe máy điện dùng pin, do pin và động cơ được đặt an toàn bên trong khung nhựa nên có thể tránh được nước vào, tiếp xúc với động cơ. Tuy nhiên với xe sử dụng ắc quy gắn bên ngoài thì nên tránh di chuyển khi trời đang mưa vì có thể gây chập điện.

Theo trang Scootersight, người dùng nên đảm bảo đã che chắn kỹ lưỡng cho xe điện mỗi khi ra ngoài. Tốt nhất, lớp bảo vệ này nên được làm chống nước, có thể bảo vệ xe khỏi mưa và hơi nước. Người dùng cũng cần đảm bảo lớp bảo vệ này được làm bằng vật liệu chất lượng cao để bảo vệ chiếc xe.

Đi xe dưới trời mưa không chỉ có nguy cơ làm hỏng xe, mà còn thiếu an toàn khi mưa to, tầm nhìn hạn chế, phản xạ không nhanh nhạy bằng điều kiện bình thường.

Đi xe dưới trời mưa không chỉ có nguy cơ làm hỏng xe, mà còn thiếu an toàn khi mưa to, tầm nhìn hạn chế, phản xạ không nhanh nhạy bằng điều kiện bình thường.

Thử ngâm nước, xe Vinfast liệu đã an toàn?

Tại buổi ra mắt chiếc xe điện Vinfast Klara, Vinfast đã ngâm chiếc xe của mình trong thời gian 30 phút khi động cơ và đèn vẫn bật, sau đó cho xe di chuyển lại bình thường mà không gặp vấn đề gì. Để làm được điều này, thiết kế của xe phải đảm bảo dàn nhựa bọc kín khít pin và động cơ, không có khe hở để nước vào.

Dù vậy, thử nghiệm trên chỉ cho thấy xe an toàn khi bị ngâm trong nước, không di chuyển nhiều. Nếu mực nước ngập sâu, xe di chuyển liên tục sẽ tạo sóng và nước có thể tràn vào những khe hở trên xe, từ đó dẫn tới nguy cơ thiếu an toàn. Ngoài ra, ngập nước trong thời gian dài có thể gây ra hiện tượng ẩm, hấp hơi nước, ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Theo eBikingnow, đối với các sản phẩm điện, điện tử có vỏ bọc cơ khí, có một tiêu chuẩn kháng nước được gọi là IP. Đơn vị thứ 2 của chỉ số IP chỉ mức độ kháng nước của sản phẩm, dao động từ 0 đến 8 là mức cao nhất. Chẳng hạn, iPhone 7 của Apple đạt chuẩn kháng nước IP67, tức là có thể ngâm nước ở độ sâu 1m trong 30 phút.

Tuy nhiên, trên xe điện, mọi chuyện phức tạp hơn nhiều so với điện thoại. Xe điện có rất nhiều chi tiết, mức độ chịu nước của các chi tiết này khác nhau. Khả năng bảo vệ của lớp vỏ bên ngoài của xe điện cũng là dấu hỏi lớn, so với việc bọc các gioăng cao su bên dưới lớp vỏ điện thoại để đảm bảo khả năng chống nước.

Do đó, chỉ có một vài mẫu xe điện trên thị trường hiện nay đạt được một chuẩn kháng nước nào đó. Tại lễ ra mắt xe Klara, Vinfast không công bố những chiếc xe điện của họ có đạt chuẩn kháng nước hay không.

Ngoài ra, người dùng nên biết rằng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì việc di chuyển bằng xe điện hay xe máy cũng đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trời mưa to khiến người lái xe bị hạn chế về tầm nhìn, lại có thêm áo mưa nên khả năng phản xạ cũng giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, đường trơn khiến phanh bị giảm tác dụng, khoảng cách phanh dài và dễ trượt, do vậy di chuyển cần thận trọng hơn.

Có thể thấy xe điện cũng giống xe chạy động cơ nhiên liệu, đều được nhà sản xuất tính toán để có thể di chuyển khi trời mưa, điều kiện không thuận lợi. Tuy nhiên, không loại xe nào có thể miễn nhiễm với nước, nhất là khi di chuyển trong trời mưa.

Nguồn: Nhật Minh (Zing)

Kỹ thuật và tư vấn

Singapore muốn loại bỏ kẹt xe bằng những ứng dụng này

Trong những thập kỷ gần đây, các đô thị Đông Nam Á lún sâu vào tình trạng ô nhiễm và kẹt xe. Nhiều giải pháp được đưa ra song vẫn chưa có hiệu quả rõ rệt.

Công ty dịch vụ Maas Global (viết tắt của Mobility-as-service) thuộc Phần Lan sẽ tiến vào thị trường Singapore vào năm sau bằng một ứng dụng “tất cả trong một”. Cụ thể, ứng dụng tên Whim sẽ tích hợp toàn bộ loại hình vận chuyển vào nền tảng chia sẻ tương tự Grab, và công ty tin rằng “sẽ chẳng ai tha thiết sở hữu xe hơi nữa cả”.

“Chúng tôi có tham vọng lớn”, người sáng lập kiêm CEO của Mass, ông Sampo Hietanen cho biết. Đến năm 2020, Mass muốn Whim sẽ thông dụng trên toàn Đông Nam Á và Nhật Bản.

Một startup của Singapore là MobilityX cũng lên kế hoạch ra mắt ứng dụng tương tự, bằng cách kêu gọi gây quỹ để phát triển trên toàn Singapore và khu vực.

Tình trạng kẹt xe ngày càng phổ biến và không có lối thoát ở nhiều đô thị trên thế giới. Ảnh: Worldbankblogs.

Tình trạng kẹt xe ngày càng phổ biến và không có lối thoát ở nhiều đô thị trên thế giới. Ảnh: Worldbankblogs.

Ô nhiễm và kẹt xe

Trong những thập kỷ gần đây, các đô thị ở Đông Nam Á dần lún sâu vào tình trạng ô nhiễm và kẹt xe. Nhiều giải pháp được đưa ra song vẫn chưa có cách làm nào mang đến hiệu quả rõ rệt.

Do đó, bằng cách kết nối toàn bộ các phương tiện giao thông và cung cấp dịch vụ tối ưu đường đi cho người dùng, những ứng dụng tương tự Grab của Maas và MobilityX kỳ vọng được chính phủ Singapore ủng hộ. Ngoài ra, nó còn góp phần số hóa dịch vụ giao thông tại quốc đảo.

Singapore từ lâu vẫn luôn hy vọng một giải pháp mang tính cách mạng đến từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế có thể giúp giải quyết tình trạng giao thông tắc nghẽn, bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng phương tiện công cộng của thành phố.

Giới chức trách đặt ra mục tiêu đến năm 2030, 75% năng lực vận chuyển của thành phố vào giờ cao điểm phải là phương tiện công cộng. Ngoài ra, 85% công nhân viên đi làm với quãng đường dưới 20 km phải đến nơi trong vòng 60 phút.

Những ứng dụng thế hệ mới này chắc chắn sẽ tác động không nhỏ tới Grab cũng như các dịch vụ vận chuyển khác. “Một vài đối thủ mạnh sẽ độc chiếm toàn bộ thị phần giao thông vận tải”, Yang Nan, trợ lý giáo sư bộ môn Chiến lược và Chính sách khoa Kinh doanh, Đại học Quốc gia Singapore cho biết.

“Nhưng cũng còn quá sớm để đoán xem ai mới là đối thủ mạnh. Dù vậy, bức tranh tổng quan đã rõ ràng hơn nhiều: các cơ quan Nhà nước đang kì vọng nhiều vào Mass và họ muốn thúc đẩy việc này nhanh chóng”, ông nói.

Với Mass, hãng đặt mục tiêu chiếm 5% thị phần người dùng smartphone ở mỗi thành phố hoạt động.

Kết hợp và đơn giản hóa

Tháng 10 vừa qua, khoảng 60.000 người dùng tại thành phố Helsinki, Birmingham, Antwerp và Amsterdam ở châu Âu đã sử dụng Whim, với tổng số 1,85 triệu lượt đi.

Ở Singapore, Maas hợp tác với hãng taxi lớn nhất quốc đảo là ComfortDelGro. Các chính sách về giá và nội dung hợp tác khác được công bố dường như mở rộng cửa cho Whim tiến vào thị trường này.

Hietanen nói rằng công ty ông chọn Singapore là nơi đầu tiên ở châu Á để tấn công vì chính quyền ở đây “cởi mở và mời gọi”. “Chúng ta chỉ làm được việc ở những nơi mà người đứng đầu sẵn sàng hợp tác và cởi mở với chúng ta”, ông nói.

Với mobilityX, vào tháng 10 hãng tuyên bố đã được Toyota Tsusho đầu tư, với quyết tâm mở rộng ra khắp Đông Nam Á.

Bằng cách kết hợp nhiều phương tiện, Singapore hy vọng sẽ giải quyết nạn kẹt xe bằng ứng dụng điện tử. Ảnh: Nikkeyasia.

Bằng cách kết hợp nhiều phương tiện, Singapore hy vọng sẽ giải quyết nạn kẹt xe bằng ứng dụng điện tử. Ảnh: Nikkeyasia.

Ứng dụng của MobilityX cho phép người dùng chọn lựa từ xe taxi, xe đạp điện đến xe đạp. Sau khi chọn loại hình di chuyển phù hợp, ví dụ như đi taxi một đoạn, tới chỗ kẹt xe thì chuyển sang xe đạp, người dùng sẽ bắt đầu trả phí. Bạn có thể chọn trả phí theo cuốc hoặc hàng tháng.

Đứng đằng sau bởi công ty vận tải đa phương thức SMRT, mobilityX hiện lên kế hoạch cho các dịch vụ chia sẻ xe đạp và xe điện. “Các loại hình vận chuyển càng lúc càng phức tạp” CEO mobilityX, Colin Lim nói.

“Vấn đề là làm sao kết hợp tất cả các loại hình vận chuyển lại làm một và đơn giản hóa việc di chuyển. Đó là mục tiêu của chúng tôi. Từng có nhiều công ty làm việc này, nhưng theo chúng tôi đánh giá mọi thứ vẫn chưa tới nơi tới chốn. Ví dụ như người dùng vẫn chưa thể chọn lựa việc đi một phần quãng đường của mình bằng xe đạp hay xe điện”, Colin cho biết.

Nguồn: Đại Việt(Zing)

Tiếp tục đọc

Kỹ thuật và tư vấn

Nên mua ôtô gì dưới 400 triệu đồng?

Mình đang sống và làm việc ở Quảng Nam. Tài chính cho phép mua xe trong tầm giá từ 300-350 triệu đồng nhưng phân vân giữa việc mua xe đang bán trên thị trường hoặc chờ cho loạt xe mới về.

Mục tiêu là mà mình nhắm đến là xe đô thị hạng A, cụ thể là giữa Hyundai Grand i10 hoặc chờ sang năm để xem các mẫu xe khác như Honda Brio hay VinFast Fadil giá cả có rẻ hơn mức 350 triệu không.

Rất mong được mọi người tư vấn, mình nên mua luôn Hyundai Grand i10 hay chờ hai mẫu xe mới ra mắt rồi quyết định?

(Hoài Nam – Quảng Nam)

Trả lời:

Chào bạn, hiện nay trên thị trường có nhiều loại xe trong tầm giá 400 triệu đồng. Dựa theo nhu cầu của bạn là cần xe đô thị hạng A, có thể kể đến như Hyundai Grand i10 (315-445 triệu đồng), Toyota Wigo (345-405 triệu đồng), Kia Morning (290-390 triệu đồng), Suzuki Celerio (329-359 triệu đồng).

Hai mẫu xe đang bán chạy nhất trên thị trường hiện nay là Toyota Wigo được nhập khẩu từ Indonesia và Hyundai Grand i10 có cả bản lắp ráp và nhập khẩu. Trong khi đó VinFast Fadil sẽ được ra mắt vào ngày 20/11 tới, xe được lắp ráp trong nước còn Honda Brio sẽ nhập khẩu từ Indonesia nhưng chưa công bố thông tin ra mắt cụ thể.

Bạn có thể lựa chọn theo nhu cầu sử dụng, xem xét các tính năng trên mỗi xe và cân nhắc mức tài chính hiện tại.

Tiếp tục đọc

Kỹ thuật và tư vấn

Những việc nên làm trước khi chọn mua xe

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích trước khi quyết định tậu cho mình một chiếc xe mới.

Tìm hiểu thông tin trên mạng càng nhiều càng tốt

Tìm hiểu các mẫu xe và tính năng mà bạn thấy thú vị nhất, kiểm tra thông số xe trên trang web của thương hiệu và đọc những đánh giá mới nhất trên các trang web của người tiêu dùng và báo online. Hiểu biết càng nhiều, bạn càng có cảm nhận tốt khi lái thử và quyết định mua xe.

Lên một danh sách những thứ cần kiểm tra

Khi tìm kiếm thông tin, ghi lại những thứ bạn muốn kiểm tra khi lái thử để giúp bạn so sánh song song giữa mẫu xe này với mẫu xe khác. Danh sách này có thể gồm những đặc điểm về vận hành như: tăng tốc, đánh lái, xử lý và phanh và những hạng mục khác như màu sơn yêu thích, sự thoải mái của ghế ngồi, sự thuận tiện khi lên xuống xe, không gian hành lý, tầm nhìn, công nghệ và tính năng được trang bị trên xe.

Hỏi bạn bè, người quen, thợ xe

Trước khi hoặc trong quá trình tìm hiểu, việc trao đổi với bạn bè và người thân trong gia đình về chiếc xe bạn đang nhắm đến cũng rất quan trọng. Họ có thể quen một vài người đang lái chính chiếc xe đó và có thể chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm.

Lái thử xe

Lái thử càng nhiều xe một ngày càng tốt vì nó sẽ giúp bạn so sánh tốt hơn và có thêm thông tin để đi đến quyết định mua hàng.

Đưa vợ hoặc một người bạn theo

Khi bạn đến đại lý xe, mục đích của tư vấn bán hàng là thuyết phục bạn mua xe. Khi đó, người bạn đi cùng có thể giúp bạn tập trung làm theo đúng trình tự đã đặt ra (ví dụ: kiểm tra các điểm trong danh sách, so sánh với các mẫu khác, v..v)

People at mechanic with car

Đi một vòng quanh xe

Kiểm tra xem thân xe có bị trầy xước hay có dấu vết hỏng hóc nào không kể cả khi đó là xe mới. Xe thường bị hư hại trong quá trình vận chuyển (và lái thử) vì vậy hãy cẩn trọng.

Sự thoải mái là quan trọng nhất

Bạn có thể lên xuống xe một cách dễ dàng không? Nếu không, xe có trang bị bậc lên xuống không? Ghế ngồi có thoải mái không? Ghế có dễ điều chỉnh không? Bạn có thể điều chỉnh vô lăng không? Thử dùng gương chiếu hậu trong và ngoài xe xem bạn có dễ quan sát được bên ngoài và phía sau xe không? Khi ngồi ghế lái bạn có thể dễ dàng đạp chân ga, chân phanh và những chức năng điều khiển khác không?

Kiểm tra công nghệ

Bạn có thể dễ dàng kết nối điện thoại với hệ thống thông tin giải trí trên xe không? Bạn có hiểu hết chức năng của các thanh lẫy, nút bấm và các phím trên bảng điều khiển không? Khi lái xe bạn có biết ý nghĩa của các biểu tưởng hiện trên màn hình, đặc biệt là những biểu tượng có đèn báo nhấp nháy không? Những tính năng này có thể là những tính năng an toàn trên xe bạn chưa từng thấy trước đó và một ngày nào đó chúng có thể cứu tính mạng của bạn.

Lái xe với một bộ óc khắt khe

Chiếc xe xử lý như thế nào trên đường? Cảm giác có đầm chắc và ổn định không? Cảm giác đánh lái như thế nào? Bạn có thể điều hướng xe dễ dàng trong hầm gửi xe không? Khi bạn tăng tốc, độ ồn động cơ có lớn không? Xe có ồn không khi chạy không tải đợi đèn giao thông? Độ ồn trên đường và độ ồn của gió trên đường cao tốc như thế nào? Khoang xe có cách âm tốt không? Khi bạn tăng tốc, ga có nhạy không? Khi tăng hoặc giảm tốc, hộp số có chuyển số mượt mà không? Phanh có nhạy không? Hệ thống treo của xe và ghế ngồi có mang lại cảm giác thoải mái khi ngồi trên xe không?

Đừng ra quyết định vội vàng

Đừng mua xe cùng ngày bạn lái thử nó. Ý nghĩ sở hữu một chiếc xe mới có thể rất hấp dẫn bạn và bạn có thể bị thôi thúc đưa ra quyết định vội vàng nhưng thường thì tốt hơn hết bạn nên đợi 1 đến 2 ngày trước khi quyết định.

So sánh giá bán

Kể cả khi bạn nghĩ bạn đã quyết định chọn chiếc xe này rồi, hãy thử liên hệ các đại lý xung quanh xem liệu bạn có thể được hưởng giá tốt hơn không.

Nguồn: Huy Nguyen (Khám Phá)

Tiếp tục đọc

Trending