Connect with us

Kỹ thuật và tư vấn

Trời mưa đi xe điện có an toàn không?

Mặc dù lái xe dưới trời mưa trên xe điện được cho là an toàn, các nhà sản xuất không khuyến khích điều này, đặc biệt là khi trời mưa nặng hạt.

Với những người mới sử dụng xe điện, một trong những mối lo lớn nhất là chúng có sử dụng được khi trời mưa hay không.

Nhắc đến “điện” và “nước mưa”, nhiều người có thể nghĩ đến nguy cơ bị điện giật khi sử dụng xe điện dưới trời mưa. Nhiều loại xe điện được quảng bá là có thiết kế chống chịu được mưa, thậm chí là nước ngập quanh động cơ.

Nước là khắc tinh của bất cứ loại xe nào

Mặc dù lái xe dưới trời mưa trên xe điện được cho là an toàn, các nhà sản xuất không khuyến khích điều này, đặc biệt là khi trời mưa nặng hạt.

Vinfast thử nghiệm ngâm nước xe điện Klara trong 30 phút ở độ sâu 50 cm.

Vinfast thử nghiệm ngâm nước xe điện Klara trong 30 phút ở độ sâu 50 cm.

Lái xe với các vũng nước ngập sâu, hoặc đường phố bị ngập có thể phá hủy nhiều bộ phận của hệ thống điện cũng như pin của xe. Những bộ phận điện của xe, như pin không nên tiếp xúc với nước.

Do đó, các nhà sản xuất luôn khuyến cáo người dùng tránh các nơi ẩm ướt bất cứ khi nào có thể. Hơi nước có thể là tác nhân phá hoại cả các chi tiết bên trong và bên ngoài của xe.

Đối với các loại xe máy điện dùng pin, do pin và động cơ được đặt an toàn bên trong khung nhựa nên có thể tránh được nước vào, tiếp xúc với động cơ. Tuy nhiên với xe sử dụng ắc quy gắn bên ngoài thì nên tránh di chuyển khi trời đang mưa vì có thể gây chập điện.

Theo trang Scootersight, người dùng nên đảm bảo đã che chắn kỹ lưỡng cho xe điện mỗi khi ra ngoài. Tốt nhất, lớp bảo vệ này nên được làm chống nước, có thể bảo vệ xe khỏi mưa và hơi nước. Người dùng cũng cần đảm bảo lớp bảo vệ này được làm bằng vật liệu chất lượng cao để bảo vệ chiếc xe.

Đi xe dưới trời mưa không chỉ có nguy cơ làm hỏng xe, mà còn thiếu an toàn khi mưa to, tầm nhìn hạn chế, phản xạ không nhanh nhạy bằng điều kiện bình thường.

Đi xe dưới trời mưa không chỉ có nguy cơ làm hỏng xe, mà còn thiếu an toàn khi mưa to, tầm nhìn hạn chế, phản xạ không nhanh nhạy bằng điều kiện bình thường.

Thử ngâm nước, xe Vinfast liệu đã an toàn?

Tại buổi ra mắt chiếc xe điện Vinfast Klara, Vinfast đã ngâm chiếc xe của mình trong thời gian 30 phút khi động cơ và đèn vẫn bật, sau đó cho xe di chuyển lại bình thường mà không gặp vấn đề gì. Để làm được điều này, thiết kế của xe phải đảm bảo dàn nhựa bọc kín khít pin và động cơ, không có khe hở để nước vào.

Dù vậy, thử nghiệm trên chỉ cho thấy xe an toàn khi bị ngâm trong nước, không di chuyển nhiều. Nếu mực nước ngập sâu, xe di chuyển liên tục sẽ tạo sóng và nước có thể tràn vào những khe hở trên xe, từ đó dẫn tới nguy cơ thiếu an toàn. Ngoài ra, ngập nước trong thời gian dài có thể gây ra hiện tượng ẩm, hấp hơi nước, ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Theo eBikingnow, đối với các sản phẩm điện, điện tử có vỏ bọc cơ khí, có một tiêu chuẩn kháng nước được gọi là IP. Đơn vị thứ 2 của chỉ số IP chỉ mức độ kháng nước của sản phẩm, dao động từ 0 đến 8 là mức cao nhất. Chẳng hạn, iPhone 7 của Apple đạt chuẩn kháng nước IP67, tức là có thể ngâm nước ở độ sâu 1m trong 30 phút.

Tuy nhiên, trên xe điện, mọi chuyện phức tạp hơn nhiều so với điện thoại. Xe điện có rất nhiều chi tiết, mức độ chịu nước của các chi tiết này khác nhau. Khả năng bảo vệ của lớp vỏ bên ngoài của xe điện cũng là dấu hỏi lớn, so với việc bọc các gioăng cao su bên dưới lớp vỏ điện thoại để đảm bảo khả năng chống nước.

Do đó, chỉ có một vài mẫu xe điện trên thị trường hiện nay đạt được một chuẩn kháng nước nào đó. Tại lễ ra mắt xe Klara, Vinfast không công bố những chiếc xe điện của họ có đạt chuẩn kháng nước hay không.

Ngoài ra, người dùng nên biết rằng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì việc di chuyển bằng xe điện hay xe máy cũng đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trời mưa to khiến người lái xe bị hạn chế về tầm nhìn, lại có thêm áo mưa nên khả năng phản xạ cũng giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, đường trơn khiến phanh bị giảm tác dụng, khoảng cách phanh dài và dễ trượt, do vậy di chuyển cần thận trọng hơn.

Có thể thấy xe điện cũng giống xe chạy động cơ nhiên liệu, đều được nhà sản xuất tính toán để có thể di chuyển khi trời mưa, điều kiện không thuận lợi. Tuy nhiên, không loại xe nào có thể miễn nhiễm với nước, nhất là khi di chuyển trong trời mưa.

Nguồn: Nhật Minh (Zing)

Kỹ thuật và tư vấn

Những việc nên làm trước khi chọn mua xe

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích trước khi quyết định tậu cho mình một chiếc xe mới.

Tìm hiểu thông tin trên mạng càng nhiều càng tốt

Tìm hiểu các mẫu xe và tính năng mà bạn thấy thú vị nhất, kiểm tra thông số xe trên trang web của thương hiệu và đọc những đánh giá mới nhất trên các trang web của người tiêu dùng và báo online. Hiểu biết càng nhiều, bạn càng có cảm nhận tốt khi lái thử và quyết định mua xe.

Lên một danh sách những thứ cần kiểm tra

Khi tìm kiếm thông tin, ghi lại những thứ bạn muốn kiểm tra khi lái thử để giúp bạn so sánh song song giữa mẫu xe này với mẫu xe khác. Danh sách này có thể gồm những đặc điểm về vận hành như: tăng tốc, đánh lái, xử lý và phanh và những hạng mục khác như màu sơn yêu thích, sự thoải mái của ghế ngồi, sự thuận tiện khi lên xuống xe, không gian hành lý, tầm nhìn, công nghệ và tính năng được trang bị trên xe.

Hỏi bạn bè, người quen, thợ xe

Trước khi hoặc trong quá trình tìm hiểu, việc trao đổi với bạn bè và người thân trong gia đình về chiếc xe bạn đang nhắm đến cũng rất quan trọng. Họ có thể quen một vài người đang lái chính chiếc xe đó và có thể chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm.

Lái thử xe

Lái thử càng nhiều xe một ngày càng tốt vì nó sẽ giúp bạn so sánh tốt hơn và có thêm thông tin để đi đến quyết định mua hàng.

Đưa vợ hoặc một người bạn theo

Khi bạn đến đại lý xe, mục đích của tư vấn bán hàng là thuyết phục bạn mua xe. Khi đó, người bạn đi cùng có thể giúp bạn tập trung làm theo đúng trình tự đã đặt ra (ví dụ: kiểm tra các điểm trong danh sách, so sánh với các mẫu khác, v..v)

People at mechanic with car

Đi một vòng quanh xe

Kiểm tra xem thân xe có bị trầy xước hay có dấu vết hỏng hóc nào không kể cả khi đó là xe mới. Xe thường bị hư hại trong quá trình vận chuyển (và lái thử) vì vậy hãy cẩn trọng.

Sự thoải mái là quan trọng nhất

Bạn có thể lên xuống xe một cách dễ dàng không? Nếu không, xe có trang bị bậc lên xuống không? Ghế ngồi có thoải mái không? Ghế có dễ điều chỉnh không? Bạn có thể điều chỉnh vô lăng không? Thử dùng gương chiếu hậu trong và ngoài xe xem bạn có dễ quan sát được bên ngoài và phía sau xe không? Khi ngồi ghế lái bạn có thể dễ dàng đạp chân ga, chân phanh và những chức năng điều khiển khác không?

Kiểm tra công nghệ

Bạn có thể dễ dàng kết nối điện thoại với hệ thống thông tin giải trí trên xe không? Bạn có hiểu hết chức năng của các thanh lẫy, nút bấm và các phím trên bảng điều khiển không? Khi lái xe bạn có biết ý nghĩa của các biểu tưởng hiện trên màn hình, đặc biệt là những biểu tượng có đèn báo nhấp nháy không? Những tính năng này có thể là những tính năng an toàn trên xe bạn chưa từng thấy trước đó và một ngày nào đó chúng có thể cứu tính mạng của bạn.

Lái xe với một bộ óc khắt khe

Chiếc xe xử lý như thế nào trên đường? Cảm giác có đầm chắc và ổn định không? Cảm giác đánh lái như thế nào? Bạn có thể điều hướng xe dễ dàng trong hầm gửi xe không? Khi bạn tăng tốc, độ ồn động cơ có lớn không? Xe có ồn không khi chạy không tải đợi đèn giao thông? Độ ồn trên đường và độ ồn của gió trên đường cao tốc như thế nào? Khoang xe có cách âm tốt không? Khi bạn tăng tốc, ga có nhạy không? Khi tăng hoặc giảm tốc, hộp số có chuyển số mượt mà không? Phanh có nhạy không? Hệ thống treo của xe và ghế ngồi có mang lại cảm giác thoải mái khi ngồi trên xe không?

Đừng ra quyết định vội vàng

Đừng mua xe cùng ngày bạn lái thử nó. Ý nghĩ sở hữu một chiếc xe mới có thể rất hấp dẫn bạn và bạn có thể bị thôi thúc đưa ra quyết định vội vàng nhưng thường thì tốt hơn hết bạn nên đợi 1 đến 2 ngày trước khi quyết định.

So sánh giá bán

Kể cả khi bạn nghĩ bạn đã quyết định chọn chiếc xe này rồi, hãy thử liên hệ các đại lý xung quanh xem liệu bạn có thể được hưởng giá tốt hơn không.

Nguồn: Huy Nguyen (Khám Phá)

Tiếp tục đọc

Kỹ thuật và tư vấn

Xe hơi giá trên 1,5 tỷ sẽ bị đánh thuế tài sản kể từ năm 2019

Ô tô từ 1,5 tỷ đồng sẽ có thể bị đánh thuế tài sản kể từ năm 2019

Xe ô tô trên 1,5 tỷ đồng nhiều khả năng sẽ chịu mức thuế tài sản 0,3-0,4%. Đây là đề xuất mới của Bộ Tài chính, và sẽ trình lên Bộ tư pháp, Chính phủ.

Đề xuất đánh thuế tài sản đối với ô tô trên 1,5 tỷ đồng

Bộ Tài chính đang xem xét lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương về dự thảo Luật thuế tài sản và sẽ trình lên Bộ tư pháp, Chính phủ. Theo đó, Luật thuế tài sản có đề cập đến việc đánh thuế ô tô trên 1,5 tỷ đồng.

Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính), ông Phạm Đình Thi cho biết Luật thuế tài sản sẽ có 2 phương án đối với các loại tài sản là tàu bay, du thuyền và ô tô. Cụ thể, phương án 1 sẽ thu thuế với tài sản từ 1,5 tỷ đồng và không thu thuế các phương tiện dưới 1,5 tỷ đồng hoặc chỉ dùng để kinh doanh, vận chuyển hàng hóa và hành khách. Phương án 2 là không đánh thuế các phương tiện trên.

Về mức thuế, Bộ Tài chính cũng đề nghị 2 phương án như sau phương án 1 áp dụng mức thuế tài sản chung là 0,3%, phương án 2 là 0,4%.

Trong đó, cách tính thuế với từng trường hợp như sau:

Xe ô tô đã qua sử dụng Giá trị tài sản mới nhân với tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng tài sản tại thời điểm tính thuế

Như vậy, những chủ xe sở hữu ô tô từ 1,5 tỷ đồng nhiều khả năng sẽ phải chịu thêm thuế tài sản từ 0,3-0,4% nếu đề xuất trên được thông qua.

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Tiếp tục đọc

Kỹ thuật và tư vấn

Bắt buộc phải trang bị dây an toàn tất cả ghế ngồi đối với ô tô chở người

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ.

Theo đó, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng; nguyên nhân chính là do hành vi vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông của lái xe, chủ xe.

Bên cạnh đó có sự buông lỏng quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải; công tác quản lý Nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế; công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập; công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT thực hiện các nhiệm vụ như: bổ sung các quy định để đảm bảo an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, siết chặt các điều kiện về ATGT đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và vận chuyển hàng hoá; khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các Thông tư quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ cho phù hợp với tình hình mới, bảo đảm chặt chẽ, không tạo kẽ hở cho các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải trái phép, gây mất trật tự, ATG, đặc biệt là đối với phương tiện vận tải nội bộ.

Bộ GTVT bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người, có lộ trình áp dụng đối với phương tiện đang lưu hành; khẩn trương nghiên cứu, bổ sung quy định tem kiểm định có màu sắc, hình dạng riêng đối với xe ô tô kinh doanh vận tải.

Đồng thời sửa đổi quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ, đặc biệt là hạn chế tốc độ trên các cung đường đèo, dốc và đường qua khu dân cư.

Tiếp tục đọc

Trending